5 (himpilan ng telebisyon)

Mula sa Wikipediang Tagalog, ang malayang ensiklopedya
(Idinirekta mula sa TV5 (Pilipinas))
Jump to navigation Jump to search
5
UriBroadcast commercial television network
TatakThe Kapatid Network (Kapatid is a Tagalog term for sibling)
BansaPhilippines
Lugar na maaaring maabutanNational
Binuo ni/nina19 Hunyo 1960 (1960-06-19)
Chino Roces
IsloganGet It On 5
Hati ng merkado7.6% (Nielsen Urban National TAM January–August 2016)[1]
May-ariMediaQuest Holdings, Inc. (Subsidiary of the PLDT Beneficial Trust Fund)
(Mga) Pangunahing tauhanManuel V. Pangilinan, (Chairman)
Chot Reyes, (President and CEO)
Luchi Cruz-Valdez (Head, News5)
Patricia Bermudez-Hizon (Head, ESPN 5)
Petsa ng pagpapalabasHunyo 19, 1960; 60 taon nang nakalipas (1960-06-19)
Dating pangalanAssociated Broadcasting Corporation
(June 19, 1960 – September 21, 1972) Associated Broadcasting Company
(February 21, 1992 – August 8, 2008)
Sister channelsAksyonTV
AffiliationABC (June 19, 1960 – September 23, 1972)
ABC 5 (February 21, 1992 – August 8, 2008)
TV5 (August 9, 2008 – present)
Opisyal na websayttv5.com.ph
WikaFilipino (main)
English (secondary)

Ang TV5, kilalang on-air bilang The 5 Network o simpleng 5, (dating kilala bilang ABC 5) ay isang pangunahing network ng telebisyon sa komersyal na Pilipino na nakabase sa Mandaluyong City. Ito ay pag-aari ng TV5 Network, Inc., na kung saan pag-aari ng MediaQuest Holdings, Inc., isang subsidiary ng telecommunication higanteng PLDT na pinamumunuan ng negosyanteng si tycoon Manuel V. Pangilinan.

Pinangalanang matapos ang istasyon ng punong-himpilan nito sa Metro Manila, ang DWET-TV, na dinala sa VHF Channel 5, ang TV5 ay inilalathala sa 7 iba pang mga pag-aari at pinatatakbo na istasyon, at 19 na kaakibat na istasyon ng telebisyon sa buong bansa habang ang programa ay dinala sa ibang bansa sa pamamagitan ng Kapatid TV5 channel.

Kasaysayan[baguhin | baguhin ang batayan]

Pre-Martial Law (1960–1972)[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang dating Logo ng ABC 5 ginamit mula 1960 hanggang Setyembre 23, 1972

Si Joaquin "Chino" Roces, may-ari ng Manila Times ay binigyan ng isang radio-TV franchise mula sa Kongreso sa ilalim ng Republic Act 2945 noong Hunyo 19, 1960. Pagkatapos ay itinatag niya ang Associated Broadcasting Corporation kasama ang mga unang studio sa Roxas Boulevard, na naging ika-apat na telebisyon network na naitatag sa bansa. Pinatatakbo ng ABC ang mga serbisyo sa radyo at telebisyon mula 1960 hanggang Setyembre 23, 1972 nang ideklara ni Pangulong Ferdinand E. Marcos ang Batas ng Martial. Parehong ang ABC at ang Manila Times ay pilit na isinara dahil sa mga karibal ng ABS-CBN, RBS, at mga broadcast at radio sa telebisyon at telebisyon ng MBC na isinara din ng batas militar sa araw na iyon.

Matapos ang People Power Revolution noong 1986, nakagawa ng matagumpay na representasyon si Chino Roces kasama si Pangulong Corazon Cojuangco-Aquino para sa pagpapanumbalik ng network. Ang karibal ng ABC sa ABS-CBN ay muling binuksan noong taong iyon ngunit hindi pa nabuksan ang ABC hanggang gumawa ito ng isang broadcast broadcast sa 1991 at sa wakas nabuksan muli noong 1992. Namatay si Chino Roces noong 1988, ngunit ang kanyang anak na si Edgardo Roces ay muling magbukas ng network pagkatapos.

Ang mga bagong stockholder na pinamumunuan ng broadcast beterano na si Edward Tan at anak ni Chino Roces na si Edgardo ay nagsimula sa mahirap na gawain sa pagpapatuloy ng mga broadcast. Ipinagkaloob ng Securities and Exchange Commission ang kanilang aplikasyon para sa isang pagtaas ng capitalization at mga susog sa mga artikulo ng pagsasama at mga batas ng ABC. Kasunod nito ay binigyan sila ng isang pahintulot upang mapatakbo ng National Telecommunication Commission (NTC).

Bumalik sa mga airwaves (1992-2005)[baguhin | baguhin ang batayan]

Itinalaga ng ABC ang studio complex at transmitter tower sa San Bartolome, Novaliches, Quezon City noong 1990 at nagsimula ng mga broadcast broadcast sa pagtatapos ng 1991; opisyal at sa wakas ay bumalik sa hangin bilang Associated Broadcasting Company noong Pebrero 21, 1992 kasama ang magkakaibang tungkulin ng punong punong barko, DWET-TV at pangalan ng korporasyon, Associated Broadcasting Company, na ginagamit ng Kumpanya bilang C bilang corporate una sa halip ng halip na ang pagsunod sa Corporation, ang pangalan ng orihinal na ABC, kasama ang mga orihinal na tawag nito, ang DZTM-TV sa panahon ng pre-martial law taon bilang isang resulta ng bagong pamamahala ay naganap sa muling pagkabuhay ng network.

Nakakuha ang ABC ng isang bagong prangkisa upang mapatakbo noong Disyembre 9, 1994, sa ilalim ng Republic Act 7831 na nilagdaan ni Pangulong Fidel V. Ramos. Sa parehong taon, nagpunta ito sa buong bansa na satellite broadcast. Sa isang pagsulong ng hindi pangkaraniwang paglago, nakakuha ng reputasyon ang ABC bilang "Ang Pinakamabilis na Paglago Network" sa ilalim ng bagong executive executive network na si Tina Monzon-Palma na nagsilbing Chief Operating Officer.

Noong 2001, nagsimula ang ABC na gumawa ng mga lokal na bersyon ng The Price is Right (naka-host sa pamamagitan ng Dawn Zulueta at kalaunan ay nakuha ng ABS-CBN); Wheel of Fortune (naka-host ni Rustom Padilla, kalaunan ay nakuha ng ABS-CBN); at Family Feud (host ni Ogie Alcasid, na kalaunan ay nakuha ng GMA Network at pagkatapos ng ABS-CBN). Ito ay sa panahon ng taas ng palabas ng laro sa loob ng mga network ng Pilipinas na dinala ng tagumpay ng mga edisyon ng Pilipinas ng IBC na Who Wants to Be a Millionaire? (na-host ni Christopher de Leon, na ngayon ay tahanan ng TV5 sa kasalukuyan ay naka-host sa pamamagitan ng Vic Sotto) at The Weakest Link (host ni Edu Manzano).

Bagong pamamahala (2003–2008)[baguhin | baguhin ang batayan]

Noong Oktubre 2003, ang ABC ay nakuha ng isang pangkat na pinamunuan ng negosyanteng si Antonio "Tonyboy" O. Cojuangco, Jr. Dating Chairman ng Philippine Long Distance Telephone Company (PLDT) at may-ari ng Dream Satellite Broadcasting at Bank of Commerce, bukod sa iba pang mga pag-aari. Si Cojuangco ang chairman at CEO ng ABC sa oras na iyon. Ang bagong pamamahala ay nagpakilala ng maraming mga pagbabago kabilang ang isang mas malakas na dibisyon ng balita at pampublikong gawain, modernisasyon ng kagamitan sa pagsasahimpapawid, at pagkuha ng mga karapatan sa broadcast ng mga larong Philippine Basketball Association. Bukod dito, naglunsad din ang network ng isang bagong kampanya sa advertising at slogan, "Iba Tayo!" ("Magkaiba tayo!"), Na binigyang diin ang bagong lineup bilang mas natatangi at bago kaysa sa naipalabas ng mga katunggali nito sa oras.

Noong 2005, nanalo ang ABC ng "Natitirang TV Station" sa 2005 KBP Golden Dove Awards, kasama ang maraming iba pang mga programa sa network ay nagkakamit din ng mga parangal sa kani-kanilang mga kategorya.

Hanggang sa katapusan ng 2006, si ABC ay isang miyembro ng Family Rosary Crusade. Ang kampanya ng pre-identification ng relihiyon na ito na "Mangyaring Manalangin ng Rosaryo" ay ginawa bago ang bawat programa sa network hanggang sa "Iba Tayo!" muling pag-imaging kampanya.

Noong unang bahagi ng 2007, ipinatupad ng ABC ang isang serye ng mga pagbawas sa badyet, lalo na nakadirekta patungo sa departamento ng balita nito, na tinanggal ang karamihan sa mga empleyado nito. Ang mga pagbawas, na ginanap bago ang 2007 pangkalahatang halalan, ay iniwan ang ABC na halos walang kakayahang saklaw.

Noong Nobyembre 2007, pinasiyahan ng ABC ang isang hanay ng mga bagong programming programming, kasama ang NBA basketball, pro boxing, at WWE event, bilang bahagi ng isang bagong limang taong pakikitungo sa Solar Entertainment. Gayunpaman, dahil sa kanilang mataas na gastos at mahinang mga rating, ang mga programang ito ay kalaunan ay bumagsak sa buong 2008, at ang pagsusuri sa NBA show na "House of Hoops" ay naputol din at kalaunan ay kinansela noong Abril 2008. Gayunpaman, ang karamihan sa mga programang ito, kasama ang ang PBA (bilang napiling ABC na hindi na magpapanibago ng kanyang kontrata sa pagtatapos matapos ang 2008 Fiesta Conference), ay mapipilitan ng RPN, na nagsimula ng mas malawak na pakikipagtulungan sa Solar mas maaga noong 2007.

Muling ilunsad bilang TV5 (2008–2010)[baguhin | baguhin ang batayan]

Noong Marso 2008, inihayag ng ABC chairman, president at CEO na si Antonio "Tonyboy" O. Cojuangco, Jr. na naabot ng ABC ang isang pakikipagtulungan sa MPB Primedia Inc., isang lokal na kumpanya na sinusuportahan ng Media Prima Berhad ng Malaysia bilang bahagi ng pangmatagalang diskarte upang gawing mas mapagkumpitensya ang network. Sinabi ni Cojuangco na ang MPB Primedia Inc., sa prinsipyo, ay gagawa at mapagkukunan ng karamihan sa mga programa sa libangan habang ang ABC ay magpapatuloy na responsable sa pagprograma ng balita at pagpapatakbo ng mga istasyon. [2] Si Christopher Sy ay pinangalanang CEO ng MPB Primedia, Inc .; nagsilbi siya sa naturang kapasidad hanggang sa kanyang pagbibitiw noong Enero 2009 dahil sa naiulat na mga pagkakaiba-iba sa istilo ng pamamahala.[3]

Nag-sign off ang ABC noong Agosto 8, 2008, at pagkatapos ay nagpalabas ng countdown sa muling paglulunsad nito sa halos susunod na araw hanggang 19:00 PHT, nang opisyal na inilunsad ang network sa ilalim ng bagong pangalan ng TV5. [4][5] Ang kumpanya na nagpapatakbo ng TV5 ay, gayunpaman, ang ABC Development Corporation at si Antonio "Tonyboy" O. Cojuangco, Jr. ay mananatiling CEO nito. [6] Ang Kami ay Magsayaw, ang ilang mga palabas sa Nick sa TV5, Kerygma TV, Light Talk, at Sunday TV Mass ang tanging mga programa ng ABC na dinala sa line-up ng TV5.

Noong Disyembre 2008, isang demanda ay isinampa ng GMA Network, Inc. laban sa ABC, MPB, at MPB Primedia, na sinasabing ang pag-upa ng TV5 sa airtime sa Media Prima ay inilaan upang maiwasan ang mga regulasyon na nagbabawal sa mga pagmamay-ari ng dayuhan ng mga kumpanya ng pagsasahimpapawid. [7] [7] Bilang tugon, sinabi ng pinuno ng relasyon ng media ng ABC na si Pat Marcelo-Magbanua na ang network ay isang kumpanya ng Pilipino na nakarehistro sa sarili at pinapatakbo ng Filipino. [8]

Sa kabila ng demanda, ang mga rating ng network ay muling nabuhay ng bagong pamamahala, dahil ang bahagi ng mga tagapakinig nito ay tumaas mula sa 1.9% noong Hulyo 2008 (bago ang muling pagba-brand) hanggang 11.1% noong Setyembre 2009. [9]

Panahon ng MediaQuest (2010 – kasalukuyan)[baguhin | baguhin ang batayan]

Noong Oktubre 20, 2009, inanunsyo ng Media Prima na ibinabahagi nito ang bahagi nito sa TV5 at ibebenta ito sa broadcasting division ng Philippine Long Distance Telephone Company, MediaQuest Holdings, Inc. Ang pagkuha ay opisyal na inanunsyo ni Chairman Manuel V. Pangilinan noong Marso 2, 2010, kasama ang pag-anunsyo ng isang bagong lineup ng programming upang mag-debut sa network, kasama ang isang bagong kampanya sa pagba-brand mismo bilang "Kapatid" ("sibling") network. [10] Ang Dream FM at ang mga kaakibat na istasyon nito sa iba pang mga bahagi ng bansa ay nanatili sa ilalim ng pamamahala ng Cojuangco na pinamumunuan ng dating ABC stockholder na si Anton Lagdameo. Naging sama-sama silang kilala bilang Dream FM Network, kasama ang TV5 bilang lisensya nito hanggang Hunyo 2011.

Noong Oktubre 1, 2010, kinuha ng TV5 ang pamamahala ng mga istasyon ng Broadcasting Corporation ng MediaQuest; Ang DWFM ay muling inilunsad bilang isang istasyon ng radyo ng balita sa TV5 Noong Nobyembre 8, 2010, ang Radyo5 92.3 NewsFM, at ang DWNB-TV ay muling inilunsad bilang AksyonTV noong Pebrero 21, 2011, isang news channel batay sa newscast Aksyon ng TV5. [11]

Sa pamamagitan ng Disyembre 23, 2013, ang network ay nagsimulang pagsasahimpapawid mula sa bagong punong tanggapan nito, ang 6,000-square meter na TV5 Media Center na matatagpuan sa Reliance, Mandaluyong. [13] [14]

Noong 2014, nakuha ng ABC Development Corporation ang mga karapatan sa pag-broadcast ng Pilipino sa 2014 Winter Olympics, 2014 Summer Youth Olympics at ang 2016 Summer Olympics. [15]

Pagwawasak at Muling Pag-aayos[baguhin | baguhin ang batayan]

Sa kabila ng mga pakikibaka sa pananalapi sa loob ng pamamahala, ang TV5 ay patuloy na nasa itaas bilang isa sa mga Top 3 na telebisyon sa telebisyon sa bansa na may mga lalaki at mas batang manonood na pinangungunahan ang naabot ng madla dahil sa broadcast ng network ng Philippine Basketball Association sa pamamagitan ng Sports5 at ang pinalakas na TV5 Kids block, na kinabibilangan ng mga animasyon ng Marvel Studios noong Oktubre 2014. Ipinagdiwang ng network ang kanilang ikalimang anibersaryo sa ilalim ng pamamahala ni Manny V. Pangilinan kasabay ng kanilang paglulunsad sa kalakalan ng pinakabagong mga palabas para sa 2015 na ginanap sa Sofitel Philippine Plaza noong Nobyembre 26, 2014. [16]

Binuksan ng network ang taong 2015 kasama ang engkuwentong Eve Countdown ng grand New Year na tinawag na Happy sa 2015 sa Quezon City Memorial Circle.

Noong Enero 23, 2015, binago ng kumpanya ng network ang pangalan nito mula sa ABC Development Corporation hanggang sa TV5 Network Inc.

Noong Setyembre 2015, iniwan ni Wilma Galvante ang kanyang posisyon bilang Chief Entertainment Content Officer ng TV5. Pinalitan siya ng ulo ng Viva Entertainment at Co-CEO ng Sari-Sari Channel, si Vicente "Vic" Del Rosario bilang bagong Chief Strategist ng network. Ipinatupad niya ang mga pagbabago sa programa ng entertainment sa TV5 pagkatapos nito.

Matapos ang pangunahing pag-ilog na ito, ipinakilala ng TV5 ang mga bagong palabas para sa ika-4 na quarter ng 2015 at ika-1 quarter ng 2016 sa paglulunsad ng network ng Follow Me 5 sa network. Kasama sa lineup ng mga bagong palabas ay ang pinakabagong pagkakatawang-tao ng Ang Panday, ang pagbabalik ng tandem nina Diether Ocampo at tandem ni Claudine Barretto at Viva kasama ang mga gusto ng Top 20 Pilipinas ng MTV Pinoy. Magsisimula ang mga bagong palabas sa pagitan ng Nobyembre 2015 at Pebrero 2016.

Mula noong Enero 2016, ang TV5 at Cignal sa pamamagitan ng Hyper ay magiging opisyal na kasosyo sa Free TV at Pay TV, ayon sa pagkakabanggit, ng Ultimate Fighting Championship sa Pilipinas.

Pagsapit ng Hulyo 2016, sinimulan ng TV5 ang mga napiling programa mula sa MTV at MTV International tulad ng Catfish, Ridiculousness at Ex on the Beach matapos ang pakikipag-usap sa Viacom International Media Networks sa buwang iyon upang lumikha ng bagong MTV sa block ng TV5.

Noong Setyembre 8, 2016, kinansela ng TV5 ang kanilang mga lokal na programang Aksyon Bisaya sa Cebu at Aksyon Dabaw sa Davao dahil sa mga hakbang sa pamamahala ng gastos. Sa pamamagitan ng paglipat na ito, ang mga tauhan ay nanatiling nagtatrabaho dahil sila ay magpapatuloy ng mga ulat ng file para sa mga Aksyon sa newscast. [17]

Noong Setyembre 30, 2016, bumaba mula sa posisyon niya ang Pangulo at CEO ng TV5 na si Emmanuel "Noel" C. Lorenzana. Pinalitan siya ng dating Gilas Pilipinas, PBA head coach, Sports5 at D5 Studio head, Vicente "Chot" Reyes kinabukasan.

Kasunod ng kanyang appointment, inihayag ng network na sila ay mag-retrenching sa paligid ng 200 mga empleyado bilang bahagi ng digitalization ng TV5.

Noong Abril 2017, nakuha ng TV5 ang mga karapatang i-air ang WWE matapos ang desisyon ng Fox Philippines na hindi ma-renew ang kanilang kontrata sa WWE dahil sa hindi kilalang mga kadahilanan.

Noong Oktubre 12, 2017, ang dibisyon ng TV5, ang Sports5, ay inihayag ang pakikipagtulungan nito sa ESPN, paglilisensya ng mga karapatan ng PBA, UFC, PSL at NFL, at binigyan ang dating pag-access sa mga programa at nilalaman ng ESPN. Ang pakikipagtulungan ay bubuo ng tatak ng ESPN5, na ipapalabas sa TV5 at AksyonTV. [18] Ang nasabing deal ay dumating bilang tugon sa pormal na paglipat ng network mula sa isang pangkalahatang istasyon ng libangan hanggang sa isang sports at news channel.

Noong Pebrero 17, 2018, alinsunod sa mga kamakailan-lamang na mga pagbabago sa loob ng network at bilang pagdiriwang ng kanilang ika-10 anibersaryo, ang TV5 ay muling nabuhay bilang The 5 Network pati na rin ang nagbukas ng isang bagong logo at istasyon ng ID na pinamagatang Kumuha Ito sa 5, samantalang ang TV sa ang northeheast quadrant ng logo ay nahulog, na ginagawang mas nababaluktot para sa iba pang mga dibisyon na gamitin ito bilang bahagi ng kanilang sariling pagkakakilanlan. Kasabay ng muling pagbubuo, ang programming grid ng TV5 ay nahahati rin sa tatlong mga bloke: ESPN 5 (Sports), News 5, at On 5 (Libangan, Mga blocktimer at Home Shopping).

Branding ng TV5[baguhin | baguhin ang batayan]

Pagkakilanlan ng network[baguhin | baguhin ang batayan]

Noong Hunyo 19, 1960, inilunsad ng broadcast journalist na si Joaquin "Chino" Roces ang istasyon ng telebisyon nito sa Pilipinas, na kilala bilang Associated Broadcasting Corporation. Simula noon, ang network ay nagbago at gumamit ng iba't ibang mga tatak hanggang sa ito ay malawak na kilala mula sa kung ano ito ngayon.

  • Associated Broadcasting Corporation (1960–1972) - na pinangunahan ng kilalang beterano sa broadcast na si Joaquin "Chino" Roces hanggang sa pilit nitong isinara noong 1972 kasunod ng pagdeklara ng Martial Law ni Pangulong Marcos.
  • Associated Broadcasting Company (1992-2008) - ay naibalik matapos na mabigyan ng bagong prangkisa na pinamunuan ng mga bagong stockholder na sina Edward Tan at anak ni Chino Roces na si Edgardo Roces. Biglang nakuha ng negosyanteng si Antonio "Tonyboy" Cojuangco noong 2003.
  • TV5 (2008–2018) - naitala bilang TV5 matapos na makapasok ang ABC sa isang pakikipagtulungan sa MPB Primedia, Inc. na suportado ng Malaysian media group na Media Prima Berhad. Noong 2010, pinalaya ng Media Prima ang pagbabahagi nito sa MediaQuest Holdings, Inc. ng negosyo tycoon na si Manuel V. Pangilinan. Nang muling mabuhay bilang The 5 Network, ang TV5 branding ay naging lipas na, gagamitin lamang sa mga istasyon ng signon at mga mensahe ng signoff, mga social media account, at mga napiling program teaser.
  • The 5 Network / 5 (2018 - kasalukuyan) - TV5 ay muling inilipat bilang The 5 Network noong ika-17 ng Pebrero, 2018. Inilunsad ng istasyon ang numero na 5 logo, na ginagawang mas nababaluktot para sa iba pang mga dibisyon na gamitin ito bilang bahagi ng kanilang sariling pagkakakilanlan, dahil ang programming grid nito ay nahahati sa balita, palakasan, at libangan

Logos[baguhin | baguhin ang batayan]

Gumagamit ang TV5 ng maraming mga logo mula nang maitatag ito noong 1960. Noong 1960, ginamit ng network ang isang 5 logo na nagmula sa istasyon ng punong barko nito sa Metro Manila, ang DWET-TV na dinala sa VHF channel 5 hanggang sa ito ay isinara noong 1972. Nang bumalik ito sa airwaves, ginamit ng network ang isang mas kilalang logo ng ABC 5 na may isang iconic na icon ng bagyo, na isinasama ang mga kulay pula, asul at berde-mga kulay na bumubuo ng isang pixel na ipinakita sa teknolohiya ng telebisyon ng 1992.Ang bilang 5 ay tinanggal sa logo noong 1995 ngunit napapanatili ang ABC at icon ng bagyo. Noong 2001, idinagdag ng logo ang slogan nito Umuwi sa ABC, ang parehong logo na ginamit noong Abril 2004 kasama ang bagong slogan na Iba Tayo. Ang huling logo bilang ABC noong Setyembre 2004 ay nakapaloob sa isang dilaw na bilog. Ang logo ay nagbago matapos itong muling ilunsad noong 2008 na mayroong bagong pangalan ng network TV5 sa loob ng isang nanginginig na telebisyon. Noong 2010, gumamit ang network ng isang pulang bilog na kininang sa hilagang-kanlurang sulok na nagdala ng pangalang TV5 na may mga titik na TV sa hilagang-silangang bahagi sa itaas ng kalakhang sukat na 5. Ang logo ay nagpatibay ng isang 3D na bersyon noong 2015 at nag-aaplay sa on-air, bagaman ang 2010 2D bersyon ng madalas na lilitaw. Noong 2018, pinagtibay ng TV5 ang kanyang numero ng 5 logo, na una ay lumitaw sa logo ng ESPN 5, na inilunsad noong Oktubre 2017, na bumababa ang salitang "TV" sa nordheheast quadrant bilang bahagi ng kanilang kampanya na Get It on 5. Ang numerical five logo ay sabay-sabay na pinagtibay para sa mga dibisyon ng kapatid na TV5 na News5, Radyo 5, at D5 Studio.

Mga programa[baguhin | baguhin ang batayan]

Kasama sa programa sa programa ng TV5 ang mga balita at kasalukuyang mga programa sa gawain, tinawag na mga cartoons, pelikula, at infomercial, iba't ibang palabas, gag show, reality show, palakasan, teleserye at palabas sa anime ng Hapon.

Sa ikalawang buwan nito mula nang muling ilunsad nitong nakaraang Agosto 9, 2008, ang TV5 ay naiulat na sa Top 3 batay sa survey ng AGB Nielsen. Nakuha rin nito ang rating nito sa kanilang Nick sa TV5 morning cartoon block, at ang katanyagan nito dahil sa kanilang dating AniMEGA primetime anime block.

Noong 2013, napabuti ang mga rating ng network habang inilulunsad nila ang Weekend Do It Better at Everyday All The Way blocks blocks sa ilalim ng timon ng dating Chief Entertainment Content Officer na si Wilma Galvante (2012–2015), gayunpaman ang ilan sa mga programa sa ilalim ng bloke ay hindi na napigilan, lalo na dahil sa mababang rating.

Noong 2014, inilunsad ng network ang isa pang hanay ng mga bagong programa sa ilalim ng "Happy Ka Dito!" kampanya ng network.

Noong 2015, inilunsad ng TV5 ang higit sa isang dosenang mga programa na mas nakatuon sa magaan na libangan at programa sa sports sa ilalim ng kampanya na "Maligayang pagdating sa 2015". Gayundin ang nasabing taon, hiningi ng mga manonood ang pagbabalik ng AniMEGA.

Pagkalipas ng mga buwan, ang mga programa sa libangan sa TV5 ay ginawa ng iba't ibang mga nagbibigay ng nilalaman, kasama ang Unitel Productions (kumpanya ng kapatid ng TV5), The IdeaFirst Company (nabuo ng dating TV5 Entertainment Head Perci Intalan) at Nilalaman ng Cows Company Inc. (nabuo ni Galvante). Pagsapit ng Oktubre 14, 2015, pinangalanan ng TV5 Network ang Sari-Sari Network bilang pangunahing sangkap ng produksiyon ng TV5. Itinalaga din nila ang SSN Co-CEO at Viva executive, Vicente "Vic" Del Rosario bilang bagong Chief Entertainment Strategist ng network. Pangasiwaan niya ang lahat ng mga programa sa libangan na nai-broadcast ng network. Nangyari ito isang buwan pagkatapos ng TV5, sina Cignal at Viva ay nagpinta ng isang pakikitungo upang lumikha ng Sari-Sari Network (SSN). Ang mga bagong palabas para sa 2016 ay inilunsad din ng TV5 kasama ang Viva Entertainment noong Nobyembre 25, 2015. Gayunman, ang lahat ng mga programa na ginawa ng Viva ay natapos sa pagitan ng Hulyo at Agosto 2016 dahil sa mga hindi pagkakasundo sa pamamahala kasunod ng isang pagtatangka na pagsasama ng mga palabas.

Kamakailan lamang, si Brillante Mendoza ay pumirma ng isang kontrata sa TV5 noong Disyembre 2016 upang gumawa ng mga make-for-TV na pelikula na maipalabas sa network sa ilalim ng payong Brillante Mendoza Presents. Sa kasamaang palad, ang aktwal na petsa ng mini-series na Brillante Mendoza Presents: Amo, na dapat na pangunahin sa TV5, ay kinansela dahil sa hindi kilalang mga kadahilanan.

Mula noong 2017, ang mga laro ng NFL ay nagsimulang mag-broadcast sa TV5, na pinapalitan ang TV5 Kids ay nagtatanghal ng block ng Cartoon Network. [19] Sinimulan din ng network ang mga napiling palabas mula sa Sari-Sari Channel sa ilalim ng Sari-Sari sa Weekends sa TV5 banner.

Kapatid Channel[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang mga programa sa TV5 ay nakikita sa buong mundo sa pamamagitan ng Kapatid TV5, at magagamit na ngayon sa Guam, Gitnang Silangan, North Africa, Europa, Canada, at Estados Unidos.

Talasanggunian[baguhin | baguhin ang batayan]

  1. "Media Ownership Monitor Philippines - TV5". Reporters Without Borders. Nakuha noong 26 April 2017.
  2. ""ABC Signs Content Partnership with Malaysia-Backed Group"". ABC.com.ph. Nakuha noong 9 August 2012.
  3. Bayani San Diego, Jr. (2009-01-19). "Top TV5 Exec Resigns". Philippine Daily Inquirer. Nakuha noong 2009-01-20.
  4. "Tony Boy takes a partner". Philippine Daily Inquirer. Nakuha noong 9 August 2012.
  5. "ABC-5 changes name to TV5". Philippine Entertainment Portal. Nakuha noong 9 August 2012.
  6. ""Tonyboy still CEO of TV5"". Philipine Daily Inquirer. Nakuha noong 9 August 2012.

Mga Kawing Panlabas[baguhin | baguhin ang batayan]