Korean Broadcasting System

Mula sa Wikipedia, ang malayang ensiklopedya
Jump to navigation Jump to search
Korean Broadcasting System (KBS)
한국방송공사
UriBroadcast radio and
television
Bansa
Lugar na maaaring maabutanNational
International
IsloganFulfilling the People's Devotion Through Broadcasting
HeadquartersYeouido, Yeongdeungpo-gu, Seoul, South Korea
May-ariIndependent
(Mga) pangunahing tauhan
Jo Dae-hyeon, President
Petsa ng unang pagpapalabas
February 16, 1927 (radio)
October 1, 1961 (television)
March 3, 1973 ("public broadcasting stations" status)
2001 (digital television)
Opisyal na websayt
www.kbs.co.kr
english.kbs.co.kr
Korean name
Hangul
Hanja韓國放送公社
Binagong RomanisasyonHan-guk Bangsong Gongsa
McCune–ReischauerHan'guk Pangsong Kongsa

Ang Korean Broadcasting System (KBS) (한국 방송 공사, Hanguk Bangsong Gongsa) ay ang pambansang publikong brodkaster ng Timog Korea. Ito ay itinatag noong 1927, at nagpapatakbo ng mga serbisyo sa radyo, telebisyon at online, na isa sa pinakamalaking network ng telebisyon sa South Korea.

Kasaysayan[baguhin | baguhin ang batayan]

Mga simula sa radyo[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang punong-himpilan ng KBS sa Seoul.

Nagsimula ang KBS bilang Kyeongseong Broadcasting Corporation (JODK, 경성 방송국, 京城 放送 局) na itinatag ng Gobernador-Heneral ng Korea noong 16 Pebrero 1927. Ang pangalawang istasyon ng radyo na ito ay nagsimulang gumamit ng call sign na HLKA noong 1947 matapos makuha ang Republic of Korea ang call sign HL ng International Telecommunication Union. Matapos gawin ang isang pambansang broadcast, ang radyo ay pinalitan ng pangalan ng Seoul Central Broadcasting Station noong 1948.

1950s – 1960s - Lumipat sa telebisyon[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang mga broadcast ng telebisyon sa South Korea ay nagsimula noong 12 Mayo 1956 sa unang istasyon ng telebisyon na HLKZ-TV. Nabenta ito sa KBS noong 1961.

1970s - Pagpapalawak[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang katayuan ng istasyon ng KBS ay binago mula sa gobyerno patungo sa publikong istasyon ng pag-broadcast noong 3 Marso 1973. Ang konstruksyon ng punong tanggapan ng KBS sa Yeouido ay nagsimula noong 1976. Noong 1979, nagsimulang mag-broadcast ang radio ng KBS sa alon ng FM sa paglulunsad ng KBS Stereo (Ngayon KBS 1FM).

1980s - Nagsisimula ang advertising pagkatapos ng kontrobersyal na pagsasama[baguhin | baguhin ang batayan]

Sinimulang tanggapin ng KBS ang advertising noong 1980, naiiba sa pamantayan ng walang pag-broadcast na pagsasahimpapawid ng mga pampublikong tagapagbalita, pagkatapos ng sapilitang pagsasama ng ilang mga pribadong magsisibya sa KBS ng pamahalaang militar ng Chun Doo-hwan, (tingnan ang Mga Kontrobersiya).

1990s - Spinoff ng EBS[baguhin | baguhin ang batayan]

Noong 1981, inilunsad ng KBS ang KBS 3TV at Educational FM, at noong 27 Disyembre 1990, nahati ang mga channel mula sa KBS upang mabuo ang Educational Broadcasting System (EBS).

Matapos ang isang rebisyon ng sistema ng bayad sa paglilisensya sa telebisyon noong 1994, tumigil ang KBS1 sa mga pag-broadcast ng mga patalastas.

Istraktura[baguhin | baguhin ang batayan]

KBS Cool FM Radio studios
KBS regional broadcasting station in Changwon

Ang KBS ay isang pampublikong korporasyon (Koreano: 공사, 公社) na pinondohan ng gobyerno ng South Korea at mga bayarin sa lisensya, ngunit nakapag-iisa nang pinamamahalaan. Bilang bahagi ng Saligang Batas, ang pangulo ng KBS ay pinili ng Pangulo ng South Korea, matapos na inirekomenda ng lupon ng mga direktor nito. Ang mga partido pampulitika sa South Korea ay may karapatan din na pangalanan ang mga miyembro ng KBS board of director.

Dahil sa sistemang ito, na nagbibigay sa mga pulitiko ng mabisang kontrol sa pagpili ng pangulo ng KBS, pati na rin ang lupon ng mga direktor, ang mga taong kritikal sa sistema ay nagpapakita ng interbensyon sa pulitika sa pamamahala ng KBS bilang dahilan para baguhin ang kasalukuyang sistema ng pagrekrut.

Sa paligid ng 37.8% ng kita ng KBS ay nagmula sa isang ipinag-uutos na bayad sa lisensya sa telebisyon na 2,200 panalo, kasama ang isa pang 47.6% na nagmula sa mga benta ng komersyal na ad.

Ang pang-internasyonal na output ng KBS tulad ng KBS World, pati na rin ang mga dalubhasang serbisyo tulad ng KBS Radio 3 para sa mga may kapansanan, ay tumatanggap ng pampublikong pondo mula sa gobyerno ng South Korea.

Channels[baguhin | baguhin ang batayan]

Terrestrial television[baguhin | baguhin ang batayan]

  • KBS1 - punong barko ng KBS, nai-broadcast nito ang balita at kasalukuyang mga gawain, edukasyon, palakasan at kultura. Inilunsad ito noong 1961 bilang HLKA-TV at pinopondohan lamang ng bayad sa lisensya, na nagpapalabas nang walang komersyal. Magagamit ito sa buong bansa sa channel 9, pag-broadcast sa pamamagitan ng digital terrestrial television. Nagpapalabas din ang KBS1 ng mga pelikulang may impormasyon sa publiko at menor de edad na programa sa entertainment, ngunit ang karamihan ay nasa KBS2.
  • KBS2 - ang entertainment at drama channel ng KBS, inilunsad ito noong 1980 bilang isang kapalit ng Tongyang Broadcasting Corporation, na kontrobersyal na isinama sa KBS. Magagamit ito sa digital channel 7 sa pamamagitan ng digital terrestrial television. Nagpapalabas din ang KBS2 ng mga pelikulang pampormasyong pampubliko at mas kaunting balita at kasalukuyang pagprogram ng mga gawain, ngunit ang karamihan ay nasa KBS1.
  • KBS UHD - Ang channel na Ultra High Definition. Nagpapalabas ng mga music video at muling pagpapatakbo ng mga drama. Ito ay nasa pambansang terrestrial digital channel 66.

Ang KBS1 at KBS2 ay inalis ang mga serbisyong analogue noong 31 Disyembre 2012 bilang bahagi ng switchover sa digital na telebisyon.

Cable and satellite television[baguhin | baguhin ang batayan]

  • KBS Prime - Isang kultura at drama channel, na inilunsad noong 1995 bilang KBS Satellite 2. Pinalitan ito bilang KBS Korea noong 2002, bago naging Punong Ministro.
  • KBS Drama - dating KBS Sky Drama, inilunsad ito noong 2002.
  • KBS N Sports - dating KBS Sports / KBS Sky Sports, inilunsad din ito noong 2002.
  • KBS Joy - isang comedy at quiz show channel na inilunsad noong 2006.
  • KBS Kids - ang channel ng mga bata, inilunsad noong 2012.
  • KBS W - isang channel na naglalayon sa isang babaeng madla, na inilunsad noong 2013.
  • KBS - K Picture Media - Pamamahagi ng bayad na mga cartoon sa online.

Ang anim na mga channel na ito ay dinala ng mga operator ng cable at satellite sa South Korea. Mayroong 100+ mga operator ng Cable sa South Korea at ang Skylife ay ang nag-iisa na nagbibigay ng serbisyo sa telebisyon sa satellite. Ang mga channel na ito ay pinamamahalaan at pinapatakbo ng KBS N, isang subsidiary kumpanya ng KBS.

Radio[baguhin | baguhin ang batayan]

  • KBS Radio 1 (711 kHz AM / 97.3 MHz FM KBS Radio Seoul) - balita, kasalukuyang gawain, drama, dokumentaryo at kultura. Inilunsad noong 1927 bilang Kyeongseong Broadcasting Corporation JODK at ito ay naging KBS Radio 1 noong 1965.
  • KBS Radio 2 (603 kHz AM / 106.1 MHz FM KBS Happy FM) - Sikat na musika. Inilunsad noong 1948 bilang HLSA.
  • KBS Radio 3 (1134 kHz AM / 104.9 MHz FM KBS Voice of Love FM) - Inilunsad noong 1980, at tumigil sa pagsasahimpapawid noong 1981. Ito ay kalaunan ay pinalitan ng serbisyong panrehiyon sa radyo ng KBS Radio 2 at ang Educational FM (ngayon ay EBS FM). Pagkatapos ay muling inilunsad noong 2000 bilang isang pag-ikot mula sa KBS Radio 2. Sa kauna-unahang pagkakataon noong 2010, inilunsad ito sa FM at muling itinayo bilang isang istasyon ng radyo para sa mga may kapansanan.
  • KBS 1FM (93.1 MHz Classic FM) - klasikal na musika at folkmusic. Inilunsad noong 1979 bilang KBS Stereo, pinagtibay kasalukuyang pangalan noong 1980.
  • KBS 2FM (89.1 MHz / DMB CH 12B Cool FM) - tanyag na musika. Inilunsad noong 1966 bilang RSB (Radio Seoul Broadcasting), pinalitan ng pangalan bilang TBC-FM noong 1970s, na pinagtibay ng kasalukuyang pangalan noong 1980 matapos ang sapilitang pagsasama ng TBC-FM na KBS.
  • KBS Hanminjok Radio (Literal na kahulugan: KBS Korean Nationality Radio) (6015 MHz Shortwave) (shortwave & mediumwave) - Inilunsad noong 1975 bilang Ikatlong Program ng KBS.
  • KBS World Radio - ang serbisyong pang-internasyonal na radyo sa South Korea, na direktang pinopondohan ng Gobyerno.

Branding[baguhin | baguhin ang batayan]

Programa[baguhin | baguhin ang batayan]

Islogan[baguhin | baguhin ang batayan]

  • 이 중앙방송 입니다. (This is Central Broadcasting. Slogan until early 60's)
  • 국민의방송 KBS. (National Broadcaster KBS. Slogan from early 60's til present)
  • KBS KBS KBS 한국방송 (KBS, KBS, KBS, Korean Broadcasting. A jingle frequently used on 2TV until 2014)

KBS World[baguhin | baguhin ang batayan]

KBS World (2009).svg

Ang KBS World ay ang pang-internasyonal na serbisyo sa telebisyon at radyo ng KBS. Opisyal na inilunsad ito noong 1 Hulyo 2003. Ito ay nai-broadcast sa isang 24hr iskedyul na may mga programa mula sa balita, palakasan, drama sa telebisyon, aliwan, at mga bata. Ang telebisyon ng KBS World ay lokal na nai-broadcast sa buong mundo. Hanggang noong Hulyo 2007, humigit-kumulang 65% ng mga programa nito ang nai-broadcast na may mga subtitle ng Ingles, magagamit ito sa 32 mga bansa, at naiulat na higit sa 40 milyong mga sambahayan sa buong mundo ang maaaring ma-access ang KBS World [kailangang banggitin]. Mayroon itong dalawang subsidiary sa ibang bansa: KBS America at KBS Japan. Ang KBS Japan ay independiyenteng pinamamahalaan ng isang subsidiary ng KBS sa Japan, at karamihan sa mga programa ay binibigyan ng mga subtitle ng Hapon.

Ang telebisyon ng KBS World ay isang channel sa telebisyon na nagpapatakbo ng halos lahat ng mga programa na kinomisyon para sa 2 terrestrial network ng KBS: KBS1 at KBS2. Ang telebisyon ng KBS World ay ipinamamahagi sa maraming mga internasyonal na komunikasyon at broadcasting satellite tulad ng IS-19, IS-20, IS-21, Measat 3, Apstar 6 & 7, Eutelsat Hotbird 13A, Galaxy 11, 18 & 23, Badr 6, Vinasat 1 , Palapa D, SES 7, Telkom 1, Thaicom 5, EchoStar 15, Anik F3. Ang mga lokal na operator ng cable at / o satellite ay tumatanggap ng signal mula sa isa sa mga satellite na ito at nagdadala ng signal sa pagtatapos ng mga subscriber ng kanilang sariling mga network. Hindi pinapayagan ng KBS ang indibidwal na manonood na makatanggap ng signal mula sa IS-19, IS-20, IS-21, Measat 3, Asiasat 5, at Galaxy 18. Ang signal mula sa Badr 6 ay serbisyo na Free-to-Air habang ang mga manonood na gumagamit ng Eutelsat Kinakailangan ang Hotbird 13A na magbayad ng buwanang bayad sa subscription.

Foreign partners[baguhin | baguhin ang batayan]

Broadcaster Country
KBS World Global
Telefe Argentina
ABC and SBS Australia
VRT Belgium
SBT Brazil
CBC Canada
TVN Chile
CCTV China
Caracol TV Colombia
Ecuavisa Ecuador
TV5MONDE and France Televisions France
ARD Germany
TVB Hong Kong
NET. RCTI and TVRI Indonesia
RAI Italy
NHK and TBS Japan
8TV Malaysia
Televisa Mexico
Hulegu Pictures Mongolia
NPO Netherlands
TVNZ New Zealand
Panamericana Televisión Peru
People's Television Network, GMA Network, ABS-CBN and TV5 Philippines
TVP Poland
RTP Portugal
VGTRK and Channel One Russia Russia
MediaCorp, StarHub TV and Singtel TV Singapore
SVT Sweden
TVE Spain
CTV and TTV Taiwan
Channel 5 and NBT Thailand
BBC United Kingdom
ABC, CBS, NBC, CNN and PBS United States
TVes Venezuela
VTV Vietnam

Kontrobersiya[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang KBS na isa sa pinakamatandang brodkaster ng Korea, ay mayroon ding mga kontrobersya tulad ng SBS at MBC, ngunit may higit na mga kontrobersiya kaysa sa dalawang tagapagbalita, na nagbigay sa kanila ng mga palayaw tulad ng Soonkyu Bangsong at The Department of Last Resort.

1980 - Pinilit na pagsasama ng KBS sa mga pribadong tagapagbalita[baguhin | baguhin ang batayan]

Sa panahon ng rehimeng Chun Doo-hwan noong dekada otsenta, ang pangulo ay nagpasa ng isang batas upang pilitin ang maraming mga publikong tagapagbalita na sumanib sa pampubliko na KBS. Matapos ipakita ng mga brodkaster na ito ang mga kwento laban kay Chun, ginamit niya ang batas na ito upang mapigilan ang kanilang pagpuna sa kanya. Kasama rito:

Apektado rin ang Munhwa Broadcasting Corporation (MBC). Ang MBC ay orihinal na isang pederasyon ng 20 maluwag na kaakibat na mga istasyon ng miyembro na matatagpuan sa iba't ibang bahagi ng Korea. Kahit na ibinahagi nila ang karamihan sa kanilang programa, ang bawat istasyon ng miyembro ay pribadong pagmamay-ari. Gayunpaman, pagkatapos ng pagsasama-sama, pinilit ang bawat kaakibat na ibigay ang karamihan sa kanilang pagbabahagi sa MBC na nakabase sa Seoul, at ang MBC Seoul, ay sapilitang, pinilit na isuko ang karamihan sa mga pagbabahagi nito sa KBS.

Mga kahihinatnan[baguhin | baguhin ang batayan]

  • Ang telebisyon ng TBC ay naging KBS 2TV, at ang TBC Radio ay naging KBS 2FM.
  • Ang DBS ay naging wala na ngayong KBS Radio 5. Ang dalas ay ginagamit na ngayon ng SBS Love FM.
  • Ang SBC ay naging KBS Gunsan, kilala ngayon bilang KBS Radio 3 Jeonju.
  • Ang VOC ay naging KBS Radio 3 Gwangju
  • Ang Hanguk-FM ay naging KBS-Daegu-FM.

Noong 2009, sinabi ng pangulo na si Lee Myung-bak na ang batas ay labag sa konstitusyon, at noong 2011 ang TBC ay muling binuhay bilang JTBC.

2002 - Iskandalo sa advertising ng KBS 2FM[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang KBS 2FM Mula 1980 hanggang 2002 ay ipinagbabawal sa pagpapalabas ng mga ad na pang-komersyo ngunit noong 2002 ay ipinagpatuloy ang pagpapalabas ng mga komersyal na ad sa KBS 2FM. Ang resulta KBS Local FM (isang istasyon ng radyo na pagmamay-ari ng KBS na ginamit upang muling maipadala ang KBS 1FM at KBS 2FM) sa halip ay nagdala ng mga programa ng KBS 1FM kahit na ang KBS 2FM (05: 00 ~ 07: 00 KST) na programa tulad ng Fresh Morning at Good Morning Pops kung saan ipinalabas dahil doon sa dalawang programa kung saan ipinagbabawal sa pagpapalabas ng mga ad na hindi kasama ang mga sa KOBACO (Korea Broadcast Advertising Corporation). Gayunpaman ang Radio Show ng Park Myeong-su ay naipalabas (kabilang ang mga patalastas) sa mga lokal na istasyon ng KBS Happy FM sa Busan, Changwon, Cheongju, Daejeon at Jeju simula Abril 2016 dahil ito sa katanyagan at sa kabila ng Happy FM Hindi nagpapalabas ng anumang mga patalastas sa lahat ng ito ay mga programa.

2010 - Pag-blackout sa KBS2[baguhin | baguhin ang batayan]

Noong 16 Enero 2010, sumiklab ang alitan sa pagitan ng KBS at ng Korea Cable TV Association (KCTA) tungkol sa mga bayad sa muling pagpapadala. Humingi ang KCTA na itulak ang mga bayarin mula sa pangunahing mga channel sa pag-broadcast tulad ng KBS para sa muling pagpapadala ng kanilang mga programa sa pamamagitan ng cable. Humiling ang KBS ng 280 panalo bawat subscriber, habang ang mga operator ng system ng cable TV (o 'SOs') ay nais na hindi hihigit sa 100 nanalo. Natigil ang negosasyon, at sa gayon nagpasya ang SOs na gawing hindi magagamit ang mga programa ng KBS2 sa mga manonood simula 3:00 ng hapon. KST. Huminto ang mga SOs sa paglilipat ng parehong mga signal ng standard-kahulugan (SD) at high-kahulugan (HD) mula sa KBS2 channel. Nangangahulugan ito na maliban kung ang mga manonood ng TV ay mayroong mga kahaliling pamamaraan sa panonood tulad ng Internet o terrestrial TV, nakakita sila ng isang mensahe na blackout. Nawala ang isang malaking halaga ng kanilang mga manonood, ang mga programa ng KBS2 ay nakaranas ng isang malaking pagbawas sa kanilang mga rating. Kasunod sa blackout, iniutos ng Korea Communications Commission (KCC) ang mga SO na ipagpatuloy ang paghahatid o harapin ang isang mabibigat na multa. Ang SOs ay unang tumanggi, ngunit noong Enero 17, sumang-ayon silang ipagpatuloy ang mga paghahatid sa KBS2, na tatapusin ang 28-oras na blackout.

2011 - Iskandalo sa Wiretapping sa pagpupulong sa bayad sa lisensya sa TV[baguhin | baguhin ang batayan]

Noong 2011, inakusahan ni Sohn Hak-kyu, ang chairman ng oposisyon na Demokratikong Partido, ang KBS na wiretapping ng closed-door meeting ng partido sa mga singil sa subscription sa TV.

Sinabi ni Sohn na "Naniniwala kami na matatag ang firm sa pagpupulong upang ma-secure ang impormasyon tungkol sa paghawak ng aming partido sa patakaran sa subscription sa TV. Dapat aminin ng KBS na gumamit ito ng nakalulungkot na pamamaraan ng pagkalap ng impormasyon. "

Ang nagharing Grand National Party ay una nang naghahangad na maglagay ng isang panukalang batas tungkol sa singil sa subscription sa TV sa isang boto, ngunit nabigo na gawin ito sa gitna ng matinding pagsalungat ng mga Democrats.

Ang subcommite ng National Assembly tungkol sa kultura, turismo, pagsasahimpapaw at komunikasyon, ay nakatakdang kusa sa 28 Hunyo 2011, ngunit nakansela ang pagpupulong dahil sa protesta ng mga Demokratiko.

Ang eskandalo ay sumabog noong Hunyo 23 nang si Han Sun-kyo, chairman ng subcommite ng parlyamentaryo, ay pinuna ang pagtutol ng mga Demokratiko sa pagtaas ng singil sa subscription sa TV sa isang pagpupulong ng subcommite.

Sa kalaunan ay inaprubahan ng mga mambabatas ng GNP ang isang panukalang batas na tumataas ang singil ng 1,000 na nanalo hanggang 3,500 na panalo sa isang pagpupulong ng subcomm Committee kung wala ang mga mambabatas ng Democrat. Humantong iyon sa isang boycott ng Democrat ng isang pambihirang sesyon ng parlyamentaryo noong Hunyo sa kalahating araw sa 21 Hunyo 2011.

2011 - Pinupuri si Chinilpa[baguhin | baguhin ang batayan]

Si Bak Han-yong (박한용), pinuno ng Institute for Research in Collaborationist Activities, ay pinuna ang KBS para sa pag-censor ng mga negatibong pahayag mula sa isang dokumentaryo tungkol sa mga indibidwal na Chinilpa at Rhee Syngman na nagpatawad sa kanila. Kasama rito ang Chinilpa Paik Sun-yup.

2012 - Ang mga mamamahayag ng KBS ay nag-welga at I-reset ang KBS News 9[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang mga mamamahayag na nagtatrabaho para sa KBS (kasama ang MBC, SBS at YTN) ay nagprotesta laban sa kiling na pamamaraang pamamahayag na pinapaboran ang gobyerno ng Lee Myung-bak. Ang bagong unyon para sa KBS na pinamumunuan ni Kim Hyeon-seok ay naglabas ng isang video clip na Reset KBS News 9 (리셋 KBS 뉴스 9) sa internet na tumatalakay sa Prime Minister's Office Civilian Surveillance Incident at ang kontrobersyal na paggastos ng pera sa pagsasaayos ng Pangulong Lee Myung-bak sinasabing bahay kapanganakan noong 13 Marso 2012.

2013 - iskandalo sa pagpapangalan ni Lee Soon-shin[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang Global Youth League DN ay nag-file ng utos sa Seoul Central District Court laban sa brodkaster na KBS sa paggamit ng pangalang "Lee Soon-shin" sa pamagat ng drama. Hiniling ng utos na tumigil kaagad ang pag-broadcast, na ang "Lee Soon-shin" ay aalisin sa pamagat at binago ang pangalan ng character. Inangkin ng pangkat na ang makasaysayang pigura na si Lee Soon-shin (o Yi Sun-sin), isang admiral na sikat sa kanyang mga tagumpay laban sa Japanese Navy sa Imjin War noong panahon ng Joseon Dynasty, ay isang opisyal na pambansang simbolo na ang kanyang katayuan ay "masisira" kapag nauugnay kasama ang "mahina at clumsy" na bida na pinangunahan ang aktres na IU. Ang KBS at kumpanya ng produksyon na Isang Kuwento ay tumugon na wala silang mga plano ng pagbabago ng pamagat o pangalan ng character. Sa halip, binago nila ang orihinal na poster ng drama kung saan maraming miyembro ng cast ang nakaupo sa isang tumpok na 100 nanalo na mga barya na mayroong imahe ng Admiral Yi, sa pamamagitan ng digital na pagpapalit ng mga barya ng isang simpleng ginto na platform.

2014 - welga ng KBS laban sa bias ng pro-gobyerno ng pangulo nito[baguhin | baguhin ang batayan]

Noong unang bahagi ng Mayo 2014, inalis ni Gil Hwan-young ang pinuno ng balita ng KBS matapos ang diumano'y hindi tamang pangungusap sa paglubog ng Sewol ferry. Inakusahan ng pinuno si Gil ng pagkagambala sa pag-edit ng balita, na may isang di-umano’y bias na laban sa gobyerno.

Matapos ipagpaliban ng lupon ang isang desisyon kung tatanggihan o hindi ang Gil, dalawa sa pinakamalaking unyon ng brodkaster ang nag-welga.

Bilang isang resulta ng boycott, ang karamihan sa output ng balita ng broadcaster ay naapektuhan. Ang isang oras na KBS News 9 ay tumakbo sa loob lamang ng 20 minuto, at sa panahon ng mga lokal na halalan noong 4 Hunyo 2014, hindi maipadala ng KBS ang mga reporter upang makapanayam ang mga kandidato.

Natapos ang welga matapos bumoto ang lupon ng mga direktor na ibasura si Gil. Ang board ay nagpasa ng isang mosyon noong 5 Hunyo 2014 na hinihiling na palabasin si Pangulong Gil. Ang desisyon ng nakararaming boto ay ipinadala upang maaprubahan ng pangulo ng bansa na si Park Geun-hye, na may kapangyarihang magtalaga ng pinuno ng brodkaster.

2016 - pagkakamali ng 'Music Bank' ng KBS hinggil sa nagwagi[baguhin | baguhin ang batayan]

Para sa Mayo 27 na yugto ng "Music Bank" TWICE at AOA ay nakikipagkumpitensya para sa numero uno. Sa pagtatapos ng palabas, ang AOA ay inihayag bilang nagwagi sa linggong iyon, na may 6,400 puntos para sa kanilang pinakabagong track na "Good Luck."

Simula noon, nagkaroon ng kontrobersya sa pagkapanalo ng AOA, na maraming nakakahanap ng mga marka ng album na may problema. Kinakalkula ng "Music Bank" ang nagwagi batay sa apat na salik - mga digital na benta (65 porsyento ng kabuuang puntos), mga boto ng manonood (10 porsyento), mga marka sa pag-broadcast (20 porsyento), at mga benta sa album (5 porsyento).

For album sales scores, KBS had:

Jessica – 37,710 albums for 1,925 points

AOA – 20,990 albums for 1,600 points

MONSTA X – 19,570 albums for 999 points

Woohyun – 17,740 albums for 890 points

I.O.I – 13,420 albums for 1,523 points

TWICE – 4,380 albums for 223 points

Ang mga marka ay kakaiba dahil ang MONSTA X ay nagbenta ng higit sa I.O.I, ngunit ang I.O ay binigyan ng 1,523 puntos, habang ang MONSTA X ay nakakuha ng mas mababang bilang - 999 na puntos. Ang MONSTA X ay mayroon lamang 2,000 pagkakaiba sa album sa mga benta ng album mula sa AOA, ngunit ang pagkakaiba sa punto ay higit sa 600. Kapag inihambing mo ang iba pang mga marka, ang proporsyon ay hindi nagdaragdag.

Inamin ng KBS na mayroong isang pagkakamali na nagawa ng taong namamahala sa mga marka habang inilalagay nila ang mga ito sa excel sheet. Humingi ito ng paumanhin para sa error, sinasabing, “It is clearly KBS’s fault” and that “it will do its best to make sure something like this doesn’t happen again.”

With KBS recalculating the scores, 1 – 10 are:

  1. TWICE – “Cheer Up”
  2. AOA – “Good Luck”
  3. Jessica - “Fly (Feat. Fabolous)”
  4. Jung Eun Ji – “Hopefully Sky (Feat. Harim)”
  5. I.O.I – “Dream Girls”
  6. Akdong Musician – “RE-BYE”
  7. Tiffany – “I Just Wanna Dance”
  8. Woohyun – “Nod Nod”
  9. Eddy Kim – “Lips Like Warm Coffee”
  10. MONSTA X – “All In"

Sinabi ng produser na si Shin Mi Jin ng KBS sa OSEN na hindi nila aalisin ang tropeo mula sa AOA upang ibigay sa TWICE. Sa halip, TWICE ay makakakuha ng isang bagong tropeo. Sinabi ng tagagawa na si Shin, "Ang mahalaga ay hindi ang pisikal na tropeo, ngunit inaaliw ang mga kasapi ng TWICE at AOA, na nasaktan sa paghahalo na ito.

Tignan din[baguhin | baguhin ang batayan]

Talasanggunian[baguhin | baguhin ang batayan]

Mga Kawing Panlabas[baguhin | baguhin ang batayan]

Mga koordinado: 37°31′31″N 126°54′59″E / 37.52538°N 126.916361°E / 37.52538; 126.916361