Seoul Broadcasting System

Mula sa Wikipedia, ang malayang ensiklopedya
Jump to navigation Jump to search
Seoul Broadcasting System
UriBroadcast radio
and television
Bansa
Lugar na maaaring maabutanNational
IsloganTogether, We Make Delight (Korean: 함께 만드는 기쁨)
(since 2015)
RentasIncrease 850 billion
May-ariSBS Media Holdings: 30.31%
National Pension Service: 6.98%
Kiturami Boiler: 6.30%
Mirae Asset: 6.02%
(Mga) pangunahing tauhan
Yoon Se-young (Chairman),
Ha Geum-Ryeol (President)
Petsa ng unang pagpapalabas
March 20, 1991 (radio)
December 9, 1991 (television)
2001 (digital)
2005 (DMB)
Picture format
1080i (HDTV)
Opisyal na websayt
www.sbs.co.kr
Korean name
Hangul
Binagong RomanisasyonEseubieseu
McCune–ReischauerEsŭbiesŭ
(former)
Hangul
Hanja서울시스템
Binagong RomanisasyonSeoul Bangsong Siseutem
McCune–ReischauerSŏul Pangsong Sisŭtem


SBS TV
HLSQ-DTV
Seoul Broadcasting System logo.svg
BansaSouth Korea
Pagpoprograma
WikaKorean language
Anyo ng larawan1080i (HDTV)
Mga Kawing
Websayttv.sbs.co.kr
Mapapanood
Pag-ere (panlupa)
(terrestrial)
AnalogueChannel 6
Until December 31, 2012)
DigitalChannel 16 (UHF: 483.31MHz - LCN 6-1) (Seoul)
Pag-ere (buntabay)
(satellite)
SkyLifeChannel 5 (HD)
Telebisyong Internet (IPTV)
B TVChannel 5 (HD)
U+ TVChannel 5 (HD)
Olleh TVChannel 5 (HD)
Midyang ini-stream
64MA TVSearch and Click on SBS
KPlayer TVChannel 20
SBS Media Holdings, Ltd.
Pangalang Katutubo(주)에스비에스미디어홀딩스
PalítanKRX: 101060 (2008.3.24)
Industriya
ItinatagSeoul, South Korea (3 Marso 2008 (2008-03-03))
Punong Tanggapan
South Korea
SerbisyoBroadcasting holding company
May-ariTaeyoung Engineering & Construction Co., Ltd: 61.42%
Kiturami Boiler Co., Ltd: 8.78%
National Pension Service: 6.98%
May-hawakTaeyoung Industry Co., Ltd. (Padron:Korea Exchange)
SangaySBS
SBS Contents Hub
SBS Medianet
SBS Viacom
Websaytsbsmedia.co.kr


Seoul Broadcasting System (SBS) (Hangul: 에스비에스, Eseubieseu) KRX: 034120 ay isang pambansang telebisyon at radio network sa Timog Korea. Ito ay ang tanging pribadong komersyal na broadcaster na may malawak na rehiyonal network affiliate s upang mapatakbo sa bansa. Noong Marso 2000, ang kumpanya ay ligal na nakilala bilang SBS, na binabago ang pangalan ng kumpanya mula sa Seoul Broadcasting System (서울 방송 시스템). Nagbigay ito ng terrestrial digital TV serbisyo sa format na ATSC mula 2001, at serbisyo T-DMB (Digital Multimedia Broadcasting) mula noong 2005. Ang punong barko nito terrestrial telebisyon station ay Channel 6 para sa Digital at Cable.

Kasaysayan[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang SBS ay inilunsad at nabuo noong araw na ipinagdiwang ng MBC ang ika-30 Anibersaryo nito noong 9 Oktubre 1991. Ang SBS ay ang pangalawang komersyal na brodkaster sa South Korea pagkatapos ng MBC. Ang layunin ay upang maging isang kaakit-akit at alternatibong channel sa madla na bago ang 1990 ay pinagkadalubhasaan ng MBC. Noong 1980s, ang MBC ay isang tagapagsalita ng KBS upang mag-broadcast ng mga kaganapang pampalakasan tulad ng 1986 FIFA World Cup. Matapos ang demokratikong reporma noong 1987, pati na rin ang paghihiwalay ng MBC mula sa KBS, pinayagan ng gobyerno ang paglikha ng isang pangalawang istasyon ng komersyo sa Seoul noong 14 Nobyembre 1990. Sinimulan ng SBS ang mga paglilipat ng paglilitis sa mga telebisyon at radyo nito sa 1 Disyembre 1990 sa Seoul. Noong 20 Marso 1991, ang unang regular na broadcast ng SBS Radio ay inilunsad noong AM 792 kHz, na minamarkahan ang pagsisimula ng SBS.

Noong 9 Disyembre 1991, nagsimulang mag-broadcast ang SBS TV ng 10:00 am sa Seoul, na itinalaga bilang "The Day of Birth of SBS". Sa una, terrestrially lang ang pag-broadcast ng SBS sa Seoul at mga kalapit na lugar. Noong 9 Oktubre 1992, sinimulang tanggapin ng gobyerno ang mga aplikasyon para sa mga pribadong istasyon ng pag-broadcast sa ibang mga rehiyon ng bansa. Plano ng SBS para sa isang network ng kaakibat na broadcast ng telebisyon at radyo na naglalayong ipalabas ang mga programa ng SBS sa iba pang mga bagong panrehiyong kanal bago ang ika-5 anibersaryo nito. Noong 1994, ang mga pribadong channel ng KNN sa Busan, TJB sa Daejeon, TBC sa Daegu, at kbc sa Gwangju ay nilikha pagkatapos ng pag-apruba ng gobyerno. Noong 14 Mayo 1995, matagumpay na inilunsad ng SBS ang pambansang network ng telebisyon kasama ang mga bagong lokal na kaakibat, KNN, TJB, TBC, at kbc. Ang SBS ay namamahala ng isang network na nagpapalabas ng mga programa ng SBS sa iba pang mga panrehiyong channel habang ang mga lokal na istasyon ay lumikha ng lokal na programa upang umangkop sa mga pangangailangan ng mga lokal na residente.

Noong 1996, natupad ang mga plano para sa isang istasyon ng radyo ng FM upang umakma sa mayroon nang istasyon ng AM. Noong 14 Nobyembre 1996, nagsimulang mag-broadcast ang SBS Power FM sa 107.7 MHz bilang isang music-centric station. Noong 4 Enero 1999, ang orihinal na SBS Radio sa AM 792 kHz ay ​​nagsimulang mag-broadcast din sa FM. Ang istasyon ay muling binanggit bilang SBS Love FM sa 103.5 MHz, sabay-sabay na ipinalabas sa parehong AM at FM frequency. Ang digital na telebisyon na may mataas na kahulugan ay ipinakilala noong 2001. Ang Digital Multimedia Broadcasting (DMB) ay ipinakilala noong 2005.

Ipinakilala ng SBS ang kasalukuyang logo nito noong 14 Nobyembre 2000 pagkatapos ng ika-10 anibersaryo ng pagdiriwang nito upang matiyak ang pangkalahatang pagkakaugnay ng kasalukuyang pagkakakilanlan. Ang logo ng SBS ay may tatlong mga embryo na inilagay sa isang bilog ng modelo kung saan ginagamit ang tatlong kulay upang kumatawan sa simbolo ng nakasentro sa tao, kultura at malikhaing, pilosopiya sa pamamahala na nakatuon sa hinaharap, na ipinapakita na ang 'buhay' at 'ang mga binhi ng sibilisasyon ay nakasentro sa tema ng SBS. [banggit na kinakailangan] Ang branding ng SBS ay ginagamit sa lahat ng mga sektor tulad ng sasakyan, mikropono, sobre, mga business card, memorabilia, helikoptero, mga karatula, ganpanryu, seosikryu, uniporme, pamagat ng programa, atbp. SBS din ay ginamit ang slogan na "Humanism thru Digital" hanggang Enero 2010 kung saan kasalukuyang ginagamit ang isang bagong slogan. Ang Gomi ay ang maskot ng SBS-oriented bilang bagong mukha ng 'Humanism thru Digital' sa pamamagitan ng pagkakaisa ng kalikasan at buhay ng tao kung saan mahalaga ang berdeng kapaligiran. Noong 29 Oktubre 2012, ang SBS TV ay naging pangalawang channel ng South Korea na 24/7.

Ang kasalukuyang slogan sa advertising ay ang Together, we make delight (함께 만드는 기쁨), tulad ng ginamit sa isang bagong video ng pagkakakilanlan ng istasyon na may "We Can Be Anything" bilang apl.de.ap na "background music."

SBS Channels[baguhin | baguhin ang batayan]

  • 1 terrestrial TV (SBS TV Channel 6)
  • 2 radio stations
Name Frequency Power (kW) Transmitter Site
SBS Love FM 792 kHz AM
103.5 MHz FM
98.3 MHz FM
50 kW (AM)
10 kW (FM)
Neunggok-dong, Goyang City, Gyeonggi Province (AM)
Mount Gwanaksan, Seoul (FM)
Icheon City, Gyeonggi Province (FM)
SBS Power FM 107.7 MHz FM
100.3 MHz FM
10 kW
100W
Mount Gwanaksan, Seoul
Saengyeon-dong, Dongducheon City, Gyeonggi Province
SBS V-Radio CH 12C
DMB
2 kW Mount Gwanaksan, Seoul
  • 7 cable TV channels (SBS Plus, SBS Golf, SBS E!, SBS Sports, SBS CNBC, SBS MTV, Nickelodeon Korea)

Family Companies[baguhin | baguhin ang batayan]

Name Description
SBS Media Holdings Naka-arkibo 2015-03-12 sa Wayback Machine. Parent company of SBS
SBS International, Inc. Operates SBS America and Coming Soon in United Kingdom.
SBS Academy Trains and manages employees
SBS Artech Provides creative support
SBS Newstech Provides information technology
SBS Contents Hub Distributes media online
SBS Culture Foundation Provides support for broadcast and cultural innovation
Seoam Foundation Provide scholarships to deserving individuals
SBS Medianet Operates the cable channels of SBS CNBC, SBS Plus, SBS Sports, SBS Golf, and SBS funE
SBS ViacomCBS (SBS and ViacomCBS) Operates the cable channels of SBS MTV and Nickelodeon

SBS Network[baguhin | baguhin ang batayan]

Channel Corporate Name Broadcast Region Since
SBS SBS Seoul Capital Area 14 November 1990
KNN KNN Busan and South Gyeongsang April 1994
TBC TBC Daegu, North Gyeongsang Province May 14, 1995
kbc Kwangju Broadcasting Corporation Gwangju, South Jeolla Province May 14, 1995
TJB Taejon Broadcasting Daejeon, Sejong, South Chungcheong Province May 14, 1995
ubc Ulsan Broadcasting Corporation Ulsan September 1, 1997
JTV Jeonju Television Jeonju, North Jeolla Province September 17, 1997
CJB Cheongju Broadcasting Cheongju, North Chungcheong Province October 18, 1997 [9]
G1 G1 Gangwon Province December 15, 2001
JIBS Jeju Free International City Broadcasting System Jeju Island May 31, 2002

Logos[baguhin | baguhin ang batayan]

Programming[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang mga drama sa SBS ay naging bahagi ng "Korean Wave", na-export sa maraming mga bansa sa buong mundo. Ang Sandglass ay may isa sa pinakamataas na rating ng manonood sa South Korea, at itinuturing na breakout drama para sa network. [10] Ang iba pang mga drama na nasisiyahan sa mataas na panonood ay kinabibilangan ng Lovers in Paris, Trap of Youth, Brilliant Legacy, Rustic Period, at Temptation of a Wife, The Heirs, My Love from the Star. Nagpapalabas ang SBS ng iba`t ibang mga programa sa aliwan mula sa impormasyon, komedya, musika, katotohanan, palabas sa pag-uusap, at audition. Maraming mga programa ang popular sa buong Asya, kabilang ang X-Man, Family Outing, Running Man, The Music Trend, at marami pa. Saklaw ng mga dokumentaryo ng SBS ang isang malawak na hanay ng mga isyu, mula sa mga dayuhang gawain hanggang sa kapaligiran. Ang Its Know premiered noong 1992, at mula noon ay nakakuha ng katanyagan para sa mga pagsisiyasat nito mula sa pananaw sa pamamahayag. Sinira din ng SBS ang tradisyon sa pamamagitan ng paglikha ng punong-balita nitong SBS Eight O'Clock News, na ipinalabas ng 20:00 sa halip na 21:00, na binibigyan ang slogan na "News an hour earlier". Gumagawa rin ito ng mga programa sa pag-aaral ng balita tulad ng Morning Wide, Nightline, SBS Current Affairs Debate, Curious Stories Y, at Sa Lalim 21 na sumasaklaw sa mga isyung pampulitika, pang-ekonomiya, panlipunan at pangkulturang mga araw.

Foreign partners[baguhin | baguhin ang batayan]

Broadcaster Country
El Trece and TV Pública Digital (Argentina) Argentina
Network Ten Australia
Rede Record Brazil
City and Global Canada
Mega, La Red, Etc...TV and Chilevisión Chile
RCN TV Colombia
Ecuador TV Ecuador
TF1 France
DW-TV Germany
HKTVE, Phoenix Television, Cable TV Hong Kong Hong Kong
CCTV,BTV,SMG China
RCTI, SCTV, antv, & Kompas TV,Astro (ONE TV ASIA) Indonesia
RAI Italy
Nippon TV, Tokyo MX, Fuji Television and TV Tokyo Japan
Astro (ONE TV ASIA) & TV Alhijrah Malaysia
Azteca Mexico
Panamericana Televisión Peru
ABS-CBN Philippines
SIC Portugal
Pasiones TV Puerto Rico
MediaCorp, StarHub TV & Singtel TV Singapore
Antena 3 & laSexta Spain
CTV and TTV Taiwan
MCOT and Channel 7 Thailand
Channel 4 and Sky UK United Kingdom
NBC, MTV, FOX and Telemundo United States
Televen Venezuela
HTV and TodayTV VTC7 Vietnam

Kontrobersiya[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang kaso ng sulat ng SBS Eight O'Clock na si Jang Ja-yeon na kaso ng maling pag-uulat[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang SBS Eight O'Clock News, ang pangunahing balita ng network, ay nag-ulat na "Ang aktres na si Jang Ja-yeon ay 'entertained' sa 31 mga panauhin sa kabuuan ng 100 beses." Nagpakita rin ang newscast ng isang 230-pahinang dokumento na direktang isinulat ni Jang na gayunpaman ay hindi ito pagsulat. sinabi ng newscast na "Isang 50-lalagyan / 230-pahinang dokumento na direktang isinulat at naihatid sa mga kaibigan ni Jang Ja-yeon, na nagpakamatay noong Marso 2009, ay nakuha. Sa dokumento, isang salaysay na pinamagatang 'Snow' ang kumukuha ng kwento kung paano pinilit ang isang hindi kilalang mga kilalang tao sa ugly entertainment industry." Ang newscast ay binanggit ang mga dokumento, na nagsasaad, "Ang pulisya na nag-iimbestiga sa kaso ni Jang Ja-yeon ay may alam sa katotohanang ito ngunit pinili nilang huwag pansinin ito. Humiling si Jang Ja-yeon ng ‘paghihiganti’ sa dokumento. ” Idinagdag nila, "Si Jang Ja-yeon ay nag-aliw ng isang kabuuang 31 mga tao, 100 beses - pinilit na magbigay ng mga sekswal na pabor. Gayunpaman, ang mga paghahabol ng kinatawan na si Kim mula sa kanyang nakaraang ahensya ay nagpapakita ng isang ganap na naiibang kuwento. Si Jang Ja-yeon ay nagtago ng mga tala ng kanilang mga trabaho subalit, at sa loob ng mga talaang ito, inaasahan na ang mga opisyal, opisyal ng publisher, korporasyon, institusyong pampinansyal, at mga opisyal ng media ay kasangkot. " Gayundin, "Kinumpirma ng isang dalubhasa sa pagsulat na ang mga dokumento ay pagmamay-ari ni Jang Ja-yeon." ang newscast ay nagsiwalat, "Sumulat si Jang Ja-yeon, 'Manghiganti ka. Walang paraan sa pagho-host. Ang mga lalaking dumarating upang makatanggap ng mga serbisyo ay masama. Napilitan akong mag-host ng higit sa 100 beses. Tuwing nakakakuha ako ng mga bagong damit na isusuot, kailangan kong makatagpo ng isa pang diyablo. Hindi lamang sa Kangnam, ngunit nag-host din ako sa Suwon Karaoke at iba't ibang mga salon sa silid. Kahit na sa araw ng alaala ng aking mga magulang, napilitan akong mag-host. Dahil gumawa ako ng isang listahan, gumanti ka sa kamatayan. Kahit na mamatay ako, maghihiganti ako sa libingan. ’”. subalit sinabi ng National Institute of Scientific Investigation na ang mga titik ay gawa-gawa. sinabi nila: "Sa mga liham na ito, ang paraan ng pagsulat ng ilang mga tauhan tulad ng 'yo' at 'ya' ay isinulat na tumutugma nang direkta sa mga gawi sa pagsulat ng yumaong artista na si Jang Ja-yeon. Ang paraan ng pagsulat ng mga konsonante at patinig ay magkapareho, na nagpapatunay na ang mga titik na ito ay isinulat ng iisang tao. " Dagdag pa ng SBS, "Halos imposible para kay Jun na maging perpekto ang sulat-kamay ni Jang Ja-yeon sa pamamagitan ng pagkopya ng larawan ng kanyang tala sa pagpapakamatay mula sa isang pahayagan. Hindi niya naisulat ang 230 titik sa kanyang kinopya ang sulat-kamay na may gayong limitadong impormasyon, at malamang na ang tatlong taong halaga ng mga liham ay bunga lamang ng isang pinagsamang plano." Ang pagpapatuloy ng SBS, "Ang mga liham ay nagsisiwalat din ng detalyadong impormasyon tungkol sa mga plano sa pagsulong ng kanyang ahensya, pati na rin ang impormasyon sa mga numero na 'host' niya na hindi malalaman ng iba. Kung mayroon man, ipinapakita ng mga titik at sobre na sinubukan ni Jun ang kanyang makakaya upang matiyak na ang pagkakakilanlan ni Jang Ja-yeon ay hindi naipuslit sa pamamagitan ng mga titik". gayunpaman kinumpirma ng National Forensic Service na gawa-gawa ang mga sulat ni Jang Ja-yeon. Yang Hoo-yeol ang pinuno ng NFS ay nagbukas ng isang opisyal na pagtatagubilin sa media at iniulat, "Matapos ihambing ang orihinal na sulat-kamay ni Jang Ja-yeon sa sulat-kamay ni Jun at ang mga pinag-uusapang sulat, ipinakita ang mga resulta na ang mga titik ay hindi umaayon sa Jang Ja -orihinal na sulat-kamay niyeon. Marami sa mga error sa gramatika ay umaayon sa mga pagkakamaling ginawa ni Jun sa kanyang mga personal na liham, kaya naniniwala kami na ang mga sulat ni Jang Ja-yeon ay gawa-gawa ni Jun. " Nagwakas siya, "Ang mga liham na inangkin ni Jun ay ipinadala sa kanya ni Jang Ja Yeon ay may ganap na magkakaibang istilo ng pagsulat ng kamay sa orihinal na sulat-kamay ni Jang Ja Yeon. Hindi sinulat ni Jang Ja Yeon ang mga liham na ito.” Tumugon ang SBS sa mga ulat na ginawa ng National Forensic Service kahapon, kung saan iginiit nila na ang mga liham ni Jang Ja-yeon ay talagang gawa-gawa. Sinabi ng SBS, "Wala kaming pagpipilian kundi tanggapin ang mga resulta na idineklara ng NSF. Nadama namin na dumaan kami sa lahat ng tamang hakbang sa pag-iimbestiga ng mga liham para sa aming mga ulat, kaya humihingi kami ng paumanhin para sa pag-uulat ng isang bagay na hindi isiniwalat na totoo. " Nagpunta ang istasyon upang ipaliwanag ang kanilang proseso para sa kanilang mga natuklasan. "Ginawa namin ang isang detalyadong paghahambing ng mga tala ng korte at ang nilalaman ng mga liham at napagpasyahan naming ang posibilidad na maisulat mismo ni Jang Ja-yeon ay mataas. Gayunpaman, hindi namin sinisiyasat ang mga dokumento nang panahong iyon. " Ang pagpapatuloy ng SBS, "Nang mag-komisyon kami ng isang pagtatasa sa sulat-kamay, ipinakita ang mga resulta na ito ay kay Jang. Nakilala namin si Jun, ang may-ari ng mga sulat, dalawang beses na, at nakilala pa ang kanyang pamilya. Inihayag ng kanyang pamilya na hindi nila direktang nakumpirma na ang kilalang tao na alam ni Jun na si Jang Ja-yeon, na mayroon lamang siyang isang tanyag na kaibigan. Napagpasyahan namin na imposible para sa isang preso na tumpak na maitala ang kinaroroonan ng ibang tao sa labas ng higit sa tatlong taon. " "Tulad ng kinatatayuan nito, wala kaming pagpipilian kundi ang tanggapin ang mga resulta ng NFS." Ang 8 News ay nagtapos sa isang paghingi ng tawad sa mga manonood. "Kami ay labis na humihingi ng paumanhin sa mga manonood para sa pagdaragdag ng pagkalito, at sa mga naulila para sa sanhi ng pagkabalisa. Kami ay magpapatuloy na magtrabaho upang hanapin ang katotohanan sa likod ng kontrobersya ni Jang Ja-yeon. "

Kontrobersya sa mini-skirt[baguhin | baguhin ang batayan]

Ang SBS 8 News ay napasok din sa apoy para sa pagpapalabas ng close-up footage ng mga hita ng isang batang babae na may itaas na bahagi na natatakpan ng isang mini-skirt. Ito ay bahagi ng isang ulat sa balita tungkol sa mga babaeng nagsusuot ng mini-skirt na maaaring maging sanhi ng panggagahasa. Gayunman, pinuna ng mga netizen ang footage na: sekswal na pang-aatake, at isang mini-skirt, ano ang relasyon, at ang SBS 8:00 na malapit na na kuha ng mga miniskirt, ang mga kababaihan ay naglalakad patungo sa eksena, bahagi lamang ito ng kanyang mga hita.

Sinuhan ng babae ang SBS sa pagpapakita ng kanyang suso[baguhin | baguhin ang batayan]

Isang babae na ang dibdib ay tumambad sa SBS Wide eNews 840 (naipalabas pagkatapos ng SBS 8 News) ay inaakusahan ang SBS at CJ E&M Media para sa mga pinsala sa kompensasyon. Ayon sa Seoul Central District Court noong ika-14, Sinabi nila na "Ang isang guro na nagtatrabaho sa isang unibersidad sa Seoul na may pangalang Kim ay nagsabing siya ay nagdusa pinsala mula sa isang eksena kung saan ang kanyang dibdib ay nakalantad, at nagsampa sa isang demanda laban sa SBS at CJ Media para sa pinsala sa pinsala. "Sinabi ni Kim, "Kinukunan ako ng SBS sa isang kalapitan kung saan makikilala ng mga tao ang aking pagkakakilanlan. Kailangan kong maghirap dahil sa kanilang kapabayaan sa pag-edit. Ang tvN at mga nagmamay-ari nito, ang CJ (E&M) Media, ay nagpakita ng isang hindi kinakailangang eksena sa isang sulok ng 'pinakapinanood na programang balita' na nagpasigla ng mga mungkahi sa sekswal. " Nagpatuloy siya, "Dahil sa pangyayaring ito naghirap ako ng matinding laryngitis, at hinihingi ko ang 100 milyong nanalo ($ 86,000 USD) para sa mga gastos sa medisina at pinsala sa pinsala." Noong Hulyo 31 [taong nawawala], ipinakita ang eksena ng nakalantad na suso ni Kim-ssi sa panahon ng bakasyon sa tag-init. Ang mga manonood na nakakita rito ay nagreklamo, kung saan tumugon ang SBS sa pamamagitan ng kaagad na pagtanggal ng eksena at sinabi, "Nagkamali sa pagproseso at pag-edit ng mga broadcast sa KNN."

Seremonya sa pagbubukas ng Summer Olympics noong 2008 ng pag-broadcast ng kontrobersya[baguhin | baguhin ang batayan]

Noong 30 Hulyo 2008, nagbigay ang SBS ng isang programa upang maipakita ang isang buong oras na pag-eensayo ng Seremonya ng Pagbubukas ng Olimpiko sa Beijing bago ito ligal na mapanood noong 8 Agosto 2008. Sa programang ito, malinaw na nailarawan ang pag-eensayo, kasama na ang palabas, ang samahan, at ang sulo. Ang ilan sa mga seksyon ay na-upload sa YouTube, na kung saan ay ginawang magagamit ang mga ito sa buong mundo. Bagaman inalis ng YouTube ang mga video, sinisisi pa rin ang SBS sa paglabag sa copyright, at ang ilang mga tao at grupo ay nagbabanta pa rin na usigin ang kumpanya dahil sa pananakit sa Broadcast Rights ng IOC.

Tignan din[baguhin | baguhin ang batayan]

Talasanggunian[baguhin | baguhin ang batayan]

Mga Kawing Panlabas[baguhin | baguhin ang batayan]

Mga koordinado: 37°31′44″N 126°52′26″E / 37.52884°N 126.873881°E / 37.52884; 126.873881